วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558

โครงงานคอมพิวเตอร์

โครงงานคอมพิวเตอร์
เรื่อง ส่วนประกอบคิมพิวเตอร์

จัดทำโดย
เด็กชาย จิรพัฒน์ ปานบ้านแพ้ว  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 เลขที่ 4
เสนอ
ครู ชวลิต  มะสำอินทร์
   รายงานโครงงานคอมพิวเตอร์ โครงงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา
วิชา โครงงานคอมพิวเตอร์ (ง23102) 
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1

บทคัดย่อ

ศึกษา วิเคราะห์ หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ ความหมาย ความสำคัญของคอมพิวเตอร์ บทบาทของคอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ บทบาทและความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ ข้อมูลและสารสนเทศ ความหมายของข้อมูลและสารสนเทศ การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ ส่วนประกอบของข้อมูล การจัดการสารสนเทศ ระดับของสารสนเทศ การแทนข้อมูล การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักในการแก้ปัญหา การสื่อสารข้อมูลและสารสนเทศ พัฒนาการของการสื่อสารข้อมูล อุปกรณ์ในการสื่อสารข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ชนิดของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต พัฒนาการของเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต คุณธรรมและจริยธรรมในการใช้อินเทอร์เน็ต การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการนำเสนอข้อมูล 
โดยใช้กระบวนการกลุ่ม กระบวนการแก้ปัญหาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ การสืบเสาะหาความรู้เดิม การสำรวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูลใหม่ นำมาอภิปรายสรุป ปรับปรุง แก้ไข เพื่อให้ทันสมัย และใช้ได้ตลอดไป


เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ สามารถสืบค้นหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ มีความสามารถในการแก้ปัญหาและตัดสินใจ เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เป็นผู้มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงานมีคุณธรรมและจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

บทที่ 1
บทนำ
ที่มา และความสำคัญ
เครื่องคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ยุคแรกๆ ใช้วงจร อิเล็กทรอนิกส์ที่มีหลอดสุญญากาศจำนวนหมื่นๆ หลอด เป็น ส่วนสำคัญ มีขนาดใหญ่โต ใช้กำลังไฟฟ้าจำนวนมาก ความร้อนที่เกิดจากการเผาไส้หลอดก็มีจำนวนมาก อายุการใช้งานของหลอดไม่ยืนยาว ต้องระมัดระวังรักษา และซ่อมบำรุงเป็นอย่างดี ในสมัยต่อมา ได้มีการนำเอาทรานซิสเตอร์เข้ามาใช้แทนหลอดสุญญากาศ ทำให้สามารถสร้างเครื่องที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม ใช้กำลังไฟฟ้าน้อยมาก และทำงานได้ดี ต่อมา ได้นำเอาผลิตภัณฑ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่รวมวงจรทรานซิสเตอร์หลายๆ ตัว ลงบนแผ่นเดียวกันเรียกว่า วงจรเบ็ดเสร็จ เข้ามาใช้เป็นส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ ทำให้คอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลงไปอีก และทำงานได้เร็วขึ้น การสร้างคอมพิวเตอร์มีแนวโน้มที่จะสร้างเป็น ๒ แนวทาง แนวทางแรกจะหนักไปในการสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดยักษ์ ชนิดที่ทำงานได้รวดเร็วมาก มีอัตราปริมาณ ๑,๐๐๐ ล้านคำสั่งต่อวินาที อีกแนวทางหนึ่ง จะหนักไปในทางสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เล็กลง ประหยัด และทำงานได้รวดเร็ว พอสมควร เรียกว่า คอมพิวเตอร์ 

โดยทั่วๆ ไป เครื่องคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยส่วนสำคัญ ๕ ส่วน คือ 
๑. ส่วนรับข้อมูล (input) คือเครื่องมือที่ใช้เปลี่ยนข้อมูล และหรือคำสั่งที่เป็นรหัส ซึ่งมนุษย์เข้าใจได้ให้เป็นรหัส ที่เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าใจได้ แล้วส่งเข้าส่วนความจำในรูปของสัญญาณไฟฟ้า 

๒. ส่วนความจำ (storage หรือ memory) เป็นที่เก็บคำสั่ง และข้อมูลที่ใช้ในการประมวลผล 

๓. ส่วนคำนวณ (arithmetic) จะทำการคำนวณข้อมูลจากส่วนความจำ และตัดสินใจตามสัญญาณที่ส่วนควบคุมส่งมาบังคับ แล้วส่งผลลัพธ์กลับไปเก็บไว้ที่ส่วนความจำ 

๔. ส่วนควบคุม (control) จะทำหน้าที่สร้างสัญญาณ เข้าควบคุม และตรวจสอบการทำงานตามส่วนต่างๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ตามคำสั่งที่เก็บไว้ในส่วนความจำ 

๕. ส่วนแสดงผล (output) คือ เครื่องมือที่ใช้เปลี่ยนผลลัพธ์ที่ได้มาจากส่วนความจำ จากรหัสเครื่องมาเป็นรหัสที่มนุษย์เข้าใจได้

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับส่วนประกอบคอมพิวเตอร์
2.เพื่อเรียนรู้เครื่องมือต่างๆในการประกอบ
3.เพื่อเรียนรู้ถึงวิธีการใช้แต่ละชนิดของส่วนประกอบ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.ให้เด็กได้เรียนรู้อย่างเข้าใจ
2.สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.สามารถนำไปทดลองหรือลองประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองได้



บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
1)อินเทอร์เน็ต   ได้แก่ การรับรู้ถึงส่วนประกอบต่างๆของคอมพิวเตอร์และวิธีการใช้เพื่อการนำไปศึกษาตัวอย่างเว็บ https://sites.google.com/site/non537/home/swn-prakxb-khxng-khxmphiwtexr 

2)หนังสือกลุ่มสาระการเรียนรู้เทคโนโลยี  ชัน ม. ๓   ได้แก่ ข้อมูงของส่วนประกอบแต่ละชนิดที่นำมาประกอบกับตัวคอมพิวเตอร์ทำให้เกิดผลสำเร็จต่อการศึกษา


3)หนังสือเสริมความรู้จากมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มีข้อมูลต่างๆของคอมพิวเตอ์รวบรวมมาอยู่ในเล่มเดียวให้ง่ายต่อการศึกษา

 บทที่ 3
วิธีดำเนินงานโครงงาน
ลำดับขั้นตอนการศึกษา
๑.กำหนดปัญหา
๒.ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับ  เรื่อง  ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์
๓.รวบรวมข้อมูลจากหนังสือเทคโนโลยีและผู้ที่มีความรู้
๔.ศึกษาค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ต
๕.รวบรวมข้อมูลที่ได้และตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลแล้วลงมือปฏิบัติ
๖.จัดทำรูปเล่มรายงานขึ้น  เพื่อออกเผยแพร่ให้กับนักเรียนชั้น ม. ๓ ได้ศึกษาเพื่อให้เข้าใจ
๗.ออกเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าโครงงานโดยผ่านทางอินเทอร์เน็ตหรือรายงาน
๘.นำความรู้ที่ได้มา  จัดทำเป็นเว็บบล็อก 



บทที่ 4
ผลการดำเนินงานโครงงาน

จากการศึกษาเกี่ยวกับโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ ทำให้ได้รับรู้เกี่ยวกับข้อมูลสำคัญที่สามารถนำมาศึกษาแล้วเผยแพร่เพื่อนำเป็นสือการสอนในทางอินเทอร์เน็ตหรือนำข้อมูลที่ศึกษาได้นั้นจัดลงในโปรแกรม powerpoint เพื่อนำไปหน้าห้องเรียนเพื่อให้ง่ายต่อการสอนแล้วการศึกษาของเด็กหรือนำไปทำในโปรแกรม microsoft word จัดทำเป็นรูปเล่มแล้วนำไปวางในห้องสมุดหรือนำไปวางในนิทรรศการกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อการศึกษาต่อไปได้ด้วยดี

บทที่ 5
สรุปผลการดำเนินงาน และข้อเสนอแนะ

สรุปผลจากการดำเนินงานได้ว่า จากการที่ได้ทำการไปศึกษาและจัดทำโครงงานเพื่อนำมาเสนอเกี่ยวกับส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ทำให้ได้รู้ว่า อุปกรณ์แต่ละชนิตของคอทพิมเตอร์มีลักษณะอย่างไรแล้วมันทำงานอย่างไรเพื่อทำให้คอมพิวเตอร์คงสภาพและแได้ดีและสามารถนำไปเผยแพร่ได้

อภิปรายผลจากการทำโคงงาน
สรุปเรื่องอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
เราจะเห็นว่าส่วนประกอบหรืออุปกรณ์หลักๆ ของคอมพิวเตอร์นั้นแต่ละส่วนก็มีความแตกต่างกันไป และวิธีการดูแลรักษาก็แตกต่างกันออกไป  ฉะนั้นเมื่อเราใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ก็ควรศึกษารายละเอียดต่างๆ ให้รอบคอบ การใช้งานอย่างถูกวิธีก็จะช่วยให้อุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้อยู่กับเราไปนานแสนนานเลยทีเดียว
ส่วนใครที่พอจะมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องคอมพิวเตอร์อยู่บ้าง ก็ควรที่จะถอดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาเช็ดถู เป็นการทำความสะอาดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเราเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ก็ไม่ควรทำเด็ดขาดเพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายและเกิดความเสียหายได้

ข้อเสนอแนะ
สามารถนำโครงงานที่จัดทำนี้ไปจัดเป็นสื่อการสอนได้เพื่อการศึกษาเบื้องต้นของการศึกษาเบื้องต้นระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเพื่อให้ได้ความรู้ด้านพื้นฐานของส่วนประกอบต่างๆของคอมพิวเตอร์

แหล่งอ้างอิง
แหล่งอ้างอิงจากหนังสือ
1.หนังสือการงานอาชีพและเทคโนโลยี ม.3
2.หนังสือการงานอาชีพและเทคโนโลยี ม.2
3.หนังสือเทคโนโลยีจากมหาวิทยาลัย

แหล่งอ้างอิงจากเว็บไซต์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น